• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Books Present
    • Books Present

      Review Sách: Thế giới quả là rộng lớn…

      June 11, 2020

      Books Present

      3 quyển sách nên đọc mùa Covid-19

      April 4, 2020

      Books Present

      Bill Gates khó ngủ bởi 5 cuốn sách…

      June 19, 2019

      Books Present

      MẮT BIẾC – Bản ca buồn cho tình…

      June 17, 2019

      Books Present

      15 cuốn sách quản lý thời gian và…

      March 27, 2019

  • HOSTING
  • Affiliates
    • Affiliates

      AZDIGI tặng macbook pro cho khách hàng nhân…

      April 20, 2020

      Affiliates

      Pierre Cardin Tháng 8 – Giảm tới 40%…

      August 26, 2019

      Affiliates

      Chào Mừng Quốc Khánh, AZDIGI ưu đãi giảm…

      August 21, 2019

      Affiliates

      [HOT] StableHost giảm 70% trọn đời

      March 30, 2019

      Affiliates

      Sinh nhật rộn ràng, ngập tràn ưu đãi…

      March 28, 2019

  • Bài Học
    • Bài Học

      Học được gì từ Covid?

      October 24, 2021

      Bài Học

      6 câu nên tự hỏi bản thân trước…

      August 21, 2021

      Bài Học

      DỐC HẾT TRÁI TIM – Đây không phải…

      July 23, 2020

      Bài Học

      7 CĂN BỆNH khiến bạn KHÔNG THỂ phát…

      April 12, 2020

      Bài Học

      Kỹ năng đầu tiên mà người lần đầu…

      February 6, 2020

  • MAN UNITED
  • Liên hệ
  • SÁCH ĐỘNG LỰC
  • BẢN QUYỀN

Trần Văn Quang Blog

Banner
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Books Present
    • Books Present

      Review Sách: Thế giới quả là rộng lớn…

      June 11, 2020

      Books Present

      3 quyển sách nên đọc mùa Covid-19

      April 4, 2020

      Books Present

      Bill Gates khó ngủ bởi 5 cuốn sách…

      June 19, 2019

      Books Present

      MẮT BIẾC – Bản ca buồn cho tình…

      June 17, 2019

      Books Present

      15 cuốn sách quản lý thời gian và…

      March 27, 2019

  • HOSTING
  • Affiliates
    • Affiliates

      AZDIGI tặng macbook pro cho khách hàng nhân…

      April 20, 2020

      Affiliates

      Pierre Cardin Tháng 8 – Giảm tới 40%…

      August 26, 2019

      Affiliates

      Chào Mừng Quốc Khánh, AZDIGI ưu đãi giảm…

      August 21, 2019

      Affiliates

      [HOT] StableHost giảm 70% trọn đời

      March 30, 2019

      Affiliates

      Sinh nhật rộn ràng, ngập tràn ưu đãi…

      March 28, 2019

  • Bài Học
    • Bài Học

      Học được gì từ Covid?

      October 24, 2021

      Bài Học

      6 câu nên tự hỏi bản thân trước…

      August 21, 2021

      Bài Học

      DỐC HẾT TRÁI TIM – Đây không phải…

      July 23, 2020

      Bài Học

      7 CĂN BỆNH khiến bạn KHÔNG THỂ phát…

      April 12, 2020

      Bài Học

      Kỹ năng đầu tiên mà người lần đầu…

      February 6, 2020

  • MAN UNITED
  • Liên hệ
Business

06 yếu tố tạo nên VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

by Trần Quang March 27, 2018
written by Trần Quang March 27, 2018

Lợi ích của một nền văn hóa doanh nghiệp vững mạnh đều mang tính trực quan và được hỗ trợ bởi khoa học xã hội. Theo Giáo sư James L. Heskett (giáo sư về Kinh doanh Logistics) từng nói rằng: “Văn hóa doanh nghiệp có thể chiếm 20-30% về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp”.

Nhưng câu hỏi ở đây là điều gì tạo nên một nền văn hóa doanh nghiệp? Mỗi nền văn hóa đều sở hữu những nét độc đáo cùng các yếu tố đan cài bao quanh. Theo nhà báo John Coleman đã quan sát và nhận định rằng có ít nhất 6 yếu tố tạo nên một văn hóa doanh nghiệp vĩ đại. Việc tích hợp các yếu tố đó có thể là bước đầu tiên để xây dựng một nền văn hóa khác biệt và một tổ chức lâu dài phát triển trường tồn.

1. Tầm nhìn

Peter Senge từng nói rằng: “Tầm nhìn là bức tranh trong tương lai mà bạn muốn tạo ra”. Một nền văn hóa vĩ đại luôn bắt đầu với một tầm nhìn đa diện. Từ tầm nhìn đó có thể bao quát ra những mục tiêu xa hơn, rồi từ mục tiêu ấy lại giúp định hướng bước đi rõ ràng hơn. Một doanh nghiệp khi xác định được hướng đi, họ sẽ tiến hành thực hiện từng bước một.

Điều này dễ dàng nhận thấy nhất là ở các tổ chức phi lợi nhuận, đa phần tầm nhìn của họ khá đơn giản nhưng đầy nhân văn nên sẽ nổi trội hơn doanh nghiệp kinh doanh. Đơn cử như Hiệp hội Alzheimer có tầm nhìn “vì một thế giới không có bệnh Alzheimer” hay như Oxfam lại có tầm nhìn “vì một thế giới không có đói nghèo”.

Một tuyên bố tầm nhìn tuy là yếu tố đơn giản nhưng lại là nền tảng của cả một văn hóa. Tầm nhìn như là một kim chỉ nam cho mọi quyết định và hành động.

2. Giá trị

Cốt lõi của văn hóa chính là giá trị của doanh nghiệp. Mặc dù tầm nhìn cho thấy mục tiêu của doanh nghiệp nhưng nhờ những giá trị ấy làm thước đo, làm tiêu chuẩn để cân chỉnh những hành vi, quan điểm cần thiết để đạt được tầm nhìn đó. Và nhiều doanh nghiệp cũng tìm thấy các giá trị của họ xoay quanh vài chủ đề đơn giản như: nhân viên, khách hàng, tính chuyên nghiệp,…chính sự độc đáo của những giá trị đó góp phần làm nên một văn hóa doanh nghiệp.

McKinsey & Company là một minh chứng, nơi đây có hẳn một bộ giá trị rõ ràng dành cho tất cả nhân viên và cả công ty liên quan đến cách công ty hết lòng phục vụ khách hàng, đối xử tốt với đồng nghiệp và luôn chuyên nghiệp. Hoặc chúng ta cũng có thể thấy một công ty lớn như Google, giá trị của họ đơn giản chỉ là câu slogan nhưng đó cũng là quy tắc nổi tiếng “Đừng trở thành cái ác – Don’t be evil”, dĩ nhiên ngoài ra họ cũng có bộ giá trị riêng mang tên “10 điều chúng tôi biết là đúng” như là các điều luật lưu hành nội bộ trong doanh nghiệp họ.

3. Thực tiễn

Một sự thật cho thấy, các giá trị sẽ trở nên ít quan trọng trừ khi chúng được tôn trọng trong thực tiễn của một doanh nghiệp. Nếu một tổ chức tuyên bố “con người là tài sản lớn nhất của chúng tôi” thì tổ chức ấy nên trực tiếp đầu tư vào con người theo những cách thức mà họ từng tuyên bố.

Công ty Wegman’s (New York) đã đưa ra các giá trị sẽ thực hiện trong tương lai như “quan tâm” và “tôn trọng”, cũng như vẽ ra một viễn cảnh “một công việc trong mơ”. Và sau cùng kết thúc quá trình tiến hành ấy, nó trở thành công ty đứng thứ 5 trong những công ty tốt nhất theo bảng xếp hạng của tạp chí Fortune bình chọn.

Tương tự như vậy, nếu một tổ chức có giá trị “khá thấp” thì buộc doanh nghiệp ấy phải khuyến khích từ những nhân viên cho tới các quản lý cùng thảo luận đưa ra những ý kiến về “giá trị chung”, tránh sự thụ động cũng như bị ảnh hưởng bởi tiêu cực. Và bất kể giá trị nào của tổ chức, đều phải được cân nhắc dựa trên các tiêu chí đánh giá và các chính sách hoạt động của doanh nghiệp, từ đó mới có thể chuyển hóa “giá trị tinh thần” ấy thành hiện thực.

4. Con người

Người nào sẽ đưa ra tầm nhìn? ai sẽ chia sẻ những giá trị cốt lõi ấy? nhân sự nào sẽ sẵn sàng và đủ khả năng để thực hiện những giá trị đó?… Nhân tố quan trọng để góp phần xây dựng nền văn hóa mạch lạc trong doanh nghiệp đó chính là con người.

Đó là lý do tại sao các công ty lớn trên thế giới đều có một số chính sách tuyển dụng nghiêm ngặt nhất nhằm tìm ra những nhân tố sáng giá cho doanh nghiệp. Theo Charles Ellis (tác giả sách What it Takes: Seven Secrets of Success from the World’s Greatest Professional Firms) chia sẻ: “Một công ty tốt là luôn có những kế hoạch tuyển dụng các nhân sự không chỉ giỏi mà còn phù hợp với công ty, vì chính họ sẽ góp phần tạo dựng nên một văn hóa doanh nghiệp”. Với ông một công ty nên phỏng vấn từ 8 tới 20 người cho một ví trí tuyển dụng nhằm tránh bỏ sót nhân tài. Tiến sĩ Steven Hunt (thuộc công ty Monster) nói rằng: “Một nghiên cứu cho thấy những người ứng tuyển mà phù hợp với văn hóa công ty sẽ chấp nhận mức lương thấp hơn 7%. Một người mà sống trong văn hóa họ yêu thích thì họ sẽ gắng bó lâu dài hơn và góp phần củng cố nền văn hóa mà tổ chức sẳn có”.

5. Sức mạnh của câu chuyện

Marshall Ganz đã từng là một phần quan trọng trong phong trào lao động nông nghiệp của Caesar Chavez và ông cũng giúp xây dựng nền tảng tổ chức cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Barack Obama năm 2008. Hiện tại ông là giáo sư tại đại học Harvard, một trong những lĩnh vực chính của nghiên cứu và giảng dạy của ông là “sức mạnh của câu chuyện”. Bất kỳ tổ chức nào cũng đều có một lịch sử riêng biệt và một câu chuyện độc đáo.

Và khả năng chuyển đưa lịch sự ấy tái hiện trong hiện tại biến nó thành câu chuyện lịch sử chính là một yếu tố cốt lõi của sự sáng tạo văn hóa.

Như Coca-Cola, họ đã truyền lại cho thế hệ sau từ những bài học lịch sử đáng giá, để giờ đây nó trở thành kỷ niệm di sản của chính doanh nghiệp ấy. Hay những câu chuyện đầy thú vị của Steve Jobs đã dần dần tạo dựng nên Apple trở thành thương hiệu thành công nhất trên thế giới.

Bài học lịch sử thông qua những câu chuyện chính là “sức mạnh vô hình” giúp từng cá thể trong doanh nghiệp hiểu và tiếp bước những thành công, những thành tựu trước đây mà doanh nghiệp đã gầy dựng.

6. Môi trường làm việc “mở”

Xây dựng môi trường làm việc hiệu quả chính là xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp thành công. Trong môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp như hiện nay, bên cạnh việc sáng tạo để tìm ra những cách riêng giúp làm việc nhanh hơn và đạt hiệu quả cao hơn thì có một cách khá tốt để xây dựng giá trị bản thân đó là hình thành những thói quen, lề lối làm việc, phương cách ứng xử cùng hành vi văn minh, lịch sự.

Tại sao Pixar lại mở rộng không gian làm việc nơi mà các thành viên công ty có thể gặp gỡ và tương tác với nhau không giống như những công ty truyền thống? Tại sao Thị trưởng Michael Bloomberg lại thích để nhân viên của ông ngồi trong một môi trường “thoáng”, chứ không phải là trong những văn phòng riêng biệt với cửa ra vào cách âm? Và tại sao các công ty công nghệ phần lớn lại tập trung ở Thung lũng Silicon? Cũng như các công ty tài chính lại luôn tọa lạc ở London và New York? Có rất nhiều câu trả lời cho mỗi câu hỏi, nhưng câu trả lời rõ ràng nhất đó là vì nơi ấy cấu hình nên một nét văn hóa.

Kiến trúc mở mang lại nhiều thuận lợi hơn khi làm việc văn phòng, điển hình như sự hợp tác. Một số thành phố và quốc gia có nền văn hóa khác nhau có thể sẽ không tán thành với yếu tố này. Bởi vì văn hóa doanh nghiệp từng nơi từng quốc gia, luôn đa dạng và phong phú. Nếu như ở Mỹ các doanh nghiệp có đặc trưng của tính tự do, phóng khoáng thì còn Nhật các doanh nghiệp có tính kỷ luật, sự tận tụy. Nếu ở Hàn Quốc các doanh nghiệp có nét đặc trưng là trung thành, trách nhiệm, tính cam kết cộng đồng rất cao thì ở Đức các doanh nghiệp thể hiện tính chính xác, thận trọng, kỷ luật và thực tế.

Chính những yếu tố này góp phần làm nên nét độc đáo riêng cho từng văn hóa doanh nghiệp ở từng nơi.

Theo Harvard Business Review

Trần Văn Quang – Người truyền cảm hứng!

129

Top 7 cuốn sách hay về nghệ thuật lãnh đạo

 

06 yếu tố tạo nên VĂN HÓA DOANH NGHIỆPVăn hóa doanh nghiệp
0
0
FacebookTwitterPinterest

Related Articles

Cách Tạo Một Kế Hoạch Hành Động

July 30, 2020

DỐC HẾT TRÁI TIM – Đây không phải...

July 23, 2020

Trí tuệ cảm xúc – Kỹ năng cho...

May 21, 2020

7 CĂN BỆNH khiến bạn KHÔNG THỂ phát...

April 12, 2020

Kỹ năng đầu tiên mà người lần đầu...

February 6, 2020

[THAM GIA NGAY] CƠ HỘI NHẬN THIẾT KỀ...

May 5, 2019

Leave a Reply

avatar
This comment form is under antispam protection
avatar
This comment form is under antispam protection
  Subscribe  
Notify of

Tên miền .COM giá rẻ nhất Việt Nam, chỉ còn 159K/ năm đầu tiên (Giá gốc 239K)

Miễn phí vận chuyển cho mọi đơn hàng




About Me

About Me

Đam mê sách & Marketing

Tôi là Trần Văn Quang. Đam mê sách, Thích viết và chia sẻ, truyền động lực.

MUA HÀNG GIẢM 50%

Miễn phí vận chuyển cho mọi đơn hàng

THỜI TRANG CÔNG SỞ PIERRE CARDIN PARIS

Thịt bò mỹ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

  • Nỗi sợ va cơ hội

    April 29, 2018
  • Học được gì từ Covid?

    October 24, 2021
  • United xác nhận đạt được thỏa thuận với Ronaldo

    August 28, 2021
  • 6 câu nên tự hỏi bản thân trước khi mua sắm trong mùa dịch

    August 21, 2021
  • 8 suy nghĩ khiến bạn hạnh phúc vào năm 2021

    January 31, 2021
  • Cách Tạo Một Kế Hoạch Hành Động

    July 30, 2020

Sách kinh tế kỹ năng giảm 35%

 

Nên mua SÁCH CHÍNH HÃNG tại đây

1          1          1          1

Bạn bè

Người truyền cảm hứng  Sách động lực    Sách hay nên đọc  Thép hình chữ H  Steel Section

@2016 - Trần Văn Quang Blog. All Right Reserved. Phụ trách nội dung bởi Văn Quang
Mọi hình thức sao chép nội dung trên website này mà chưa được sự đồng ý đều là trái phép.

TVQ.vn được bảo vệ bởi DMCA

Trần Văn Quang Blog
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Books Present
    • Books Present

      Review Sách: Thế giới quả là rộng lớn…

      June 11, 2020

      Books Present

      3 quyển sách nên đọc mùa Covid-19

      April 4, 2020

      Books Present

      Bill Gates khó ngủ bởi 5 cuốn sách…

      June 19, 2019

      Books Present

      MẮT BIẾC – Bản ca buồn cho tình…

      June 17, 2019

      Books Present

      15 cuốn sách quản lý thời gian và…

      March 27, 2019

  • HOSTING
  • Affiliates
    • Affiliates

      AZDIGI tặng macbook pro cho khách hàng nhân…

      April 20, 2020

      Affiliates

      Pierre Cardin Tháng 8 – Giảm tới 40%…

      August 26, 2019

      Affiliates

      Chào Mừng Quốc Khánh, AZDIGI ưu đãi giảm…

      August 21, 2019

      Affiliates

      [HOT] StableHost giảm 70% trọn đời

      March 30, 2019

      Affiliates

      Sinh nhật rộn ràng, ngập tràn ưu đãi…

      March 28, 2019

  • Bài Học
    • Bài Học

      Học được gì từ Covid?

      October 24, 2021

      Bài Học

      6 câu nên tự hỏi bản thân trước…

      August 21, 2021

      Bài Học

      DỐC HẾT TRÁI TIM – Đây không phải…

      July 23, 2020

      Bài Học

      7 CĂN BỆNH khiến bạn KHÔNG THỂ phát…

      April 12, 2020

      Bài Học

      Kỹ năng đầu tiên mà người lần đầu…

      February 6, 2020

  • MAN UNITED
  • Liên hệ
@2016 - Trần Văn Quang Blog. All Right Reserved. Phụ trách nội dung bởi Văn Quang
Mọi hình thức sao chép nội dung trên website này mà chưa được sự đồng ý đều là trái phép.

TVQ.vn được bảo vệ bởi DMCA

Read alsox

5 Interview Questions You Should Always Be...

July 11, 2017

DỐC HẾT TRÁI TIM – Đây không...

July 23, 2020

7 CĂN BỆNH khiến bạn KHÔNG THỂ...

April 12, 2020
wpDiscuz