Kỹ năng đầu tiên mà người lần đầu khởi sự kinh doanh cần học
Nhiều sách, nhiều chuyên gia nói rằng đó là kỹ năng bán hàng. Đồng ý là kỹ năng bán hàng vô cùng quan trọng trong kinh doanh, nhưng với kinh nghiệm 15 năm bầm dập trên thương trường, Hải xếp kỹ năng bán hàng xuống thứ 2.
Kỹ năng đầu tiên cần học là kỹ năng “làm Sếp”. Nhân viên đầu tiên của “Sếp” này, không ai khác, chính là bản thân mình. Cái anh nhân viên này bướng bỉnh, cứng đầu. Nếu”Sếp” mà không cứng tay, không biết cách quản lý, ảnh phá nát công việc kinh doanh như chơi.
Có 3 điều cơ bản mà ông Sếp này cần biết quản lý nhân viên “bản thân mình”:
1. Quản lý giờ giấc làm việc: hãy yêu cầu bản thân làm việc đúng giờ quy định như một người công chức bình thường. Đó có thể là 8h sáng. Đó cũng có thể là bắt đầu lúc 7h tối, nhưng luôn phải có mặt tại văn phòng và ngồi vào bàn làm việc đúng giờ.
Đừng tự cho phép bản thân mình giờ giấc vô tổ chức, ngủ nướng, làm đêm v.v. Điều đó sẽ dẫn đến một công việc được tổ chức vô cùng lộn xộn.
Tùy thuộc vào đặc thù công việc, có thể bạn phải sẵn sàng làm việc theo lịch ngược với giờ của mọi người. VD: bạn mở quán ăn hoặc tư vấn bảo hiểm thì cuối tuần, ngày lễ, buổi tối khi mọi người bắt đầu nghỉ ngơi thì là khi mình làm việc.
Hải gặp nhiều người vì chán các ông Sếp mà mở ra làm kinh doanh. Nhưng được 2-3 tháng thấy biến mất. Hỏi thì: con em ốm, em nghỉ ở nhà 2 tuần chăm con khỏi ốm em sẽ tiếp tục; con gái sắp cưới nên nghỉ 1 tháng chuẩn bị; xây nhà nửa năm xong sẽ quay lại.
Hải mới hỏi trước kia đi làm có nghỉ được 2 tuần ở nhà chăm con không thì họ nói đâu được, ông Sếp ổng chửi chết. Lúc đó phải nhờ bà nội, bà ngoại giúp.
Nhưng đến khi mình tự làm Sếp mình, thì mình sẵn sàng cho mình nghỉ hẳn 2 tuần ở nhà…
Thỉnh thoảng hãy cho phép mình nghỉ vài ngày thư giãn, đưa gia đình đi chơi mà không cần xin phép bất kỳ ông Sếp nào khác. Nhưng những ngày không nghỉ phép, hãy làm việc đúng giờ.
2. Hãy tự trả lương cho mình:
Nhiều người mới ra kinh doanh không phân biệt được giữa tiền Kinh doanh và tiền chi tiêu cá nhân. Dẫn tới khi có tiền thì tiêu phóng tay, không tích lũy, đến khi kinh doanh gặp khó thì buộc phải đóng cửa.
Hãy bắt đầu từ 5 triệu/tháng cũng được. Nhưng hãy nhận lương và chi tiêu cá nhân trong số tiền đó. Đến khi nào nhận thấy công việc tốt hơn có thể trả lương cho mình tốt hơn.
Không tự tăng lương cho bản thân trong vòng 6 tháng kể từ lần tăng lương gần nhất.
Nhất định không được sử dụng tiền Kinh doanh vào việc cá nhân, để nó ở một tài khoản riêng và chỉ sử dụng cho mục tiêu kinh doanh hoặc tích lũy cho mục tiêu kinh doanh sau này…
Nhất định không cho bản thân “vay” hoặc “tạm ứng” từ tài khoản này.
Nếu bạn làm được điều này, đảm bảo việc quản lý tài chính của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều. Và công việc kinh doanh sẽ phát triển và ít rủi ro…
3. Quản lý mục tiêu kinh doanh: hãy giao cho bản thân mình “mục tiêu kinh doanh” và hãy giám sát mình thực hiện mục tiêu đó.
VD: nếu bạn lái xe Grab hãy đặt cho mình mục tiêu mỗi tháng chạy 1 ngàn cuốc xe, tương đương trung bình mỗi ngày chạy 33 cuốc xe. Bắt đầu từ 8h sáng, đủ số cuốc xe thì mới được nghỉ. Không đủ, không nghỉ…
VD: Nếu bạn làm tư vấn bảo hiểm: hãy đặt mục tiêu mỗi ngày gặp 3 khách hàng và 2 ứng viên. Không gặp không về…
Khi đặt mục tiêu như vậy thì bạn bắt đầu nghiên cứu làm thế nào để đạt mục tiêu đó, tìm khách ở đâu v.v.
Bạn sẽ thấy năng suất của mình tăng lên mỗi ngày… Hãy tự thưởng cho bản thân một khoản tiền cuối tháng nếu hoàn thành mục tiêu.
Làm Sếp thì đừng ki bo…
———–
Đây là những bài học làm Sếp bản thân Hải đúc rút ra và đến giờ vẫn áp dụng. Mọi người thử áp dụng xem. Đảm bảo mọi người sẽ rất tiếc vì không biết 3 điều này sớm hơn khi mới bắt đầu KD.
Hẹn bạn trên đỉnh thành công.
Nguồn: Le Hoang Hai
Be happy,
Văn Quang
Người truyền cảm hứng!
Leave a Reply