Khi tôi còn trẻ, tôi không phải là một nhân viên tuyệt vời.
- Trong cuộc họp của bạn với quản lý, bạn sẽ không bao giờ gọi tôi là ‘sao’.
- Bạn sẽ không bao giờ gọi tôi là ‘cánh tay phải’ của bạn.
- Từ “vô giá” sẽ không bao giờ rời khỏi miệng bạn khi bạn đề cập đến tên của tôi.
- Nếu một dự án quan trọng phải được thực hiện, bạn sẽ không tìm kiếm tôi để lãnh đạo nó.
Để phòng thủ, bạn sẽ không gọi tôi là nhân viên tồi hay sa thải tôi. Nhưng tôi không có gì đặc biệt, tôi ở mức trung bình tốt nhất. Nếu kỹ năng làm việc của tôi là một hương vị của kem, nó sẽ là vani đơn giản. Loại thậm chí không phải là vani chất lượng; những thứ không rườm rà trong hộp đơn giản được chôn ở phía sau tủ đông.
Tại thời điểm này trong cuộc đời, tôi đã không nhận thấy tính trung bình của mình. Nếu bạn hỏi tôi là loại công nhân nào, thì Tương đối tốt, thì đó sẽ là câu trả lời của tôi. Bạn sẽ không bao giờ thấy tôi muộn và ngày nghỉ không phải là điều của tôi. Khi bạn yêu cầu tôi làm một cái gì đó, nó đã được thực hiện mà không có khiếu nại.
Bây giờ một số bạn có thể nghĩ rằng mô tả của tôi nghe tốt hơn mức trung bình. Một vài người thậm chí có thể nói rằng, Điều đó nghe có vẻ tuyệt vời đối với tôi. Phiên bản 23 tuổi của tôi sẽ đồng ý.
Sự chuyển đổi từ trung bình sang vĩ đại
Làm thế nào tầm nhìn của tôi về những gì trung bình và thay đổi lớn?
Chủ yếu, từ việc điều hành doanh nghiệp của riêng tôi. Khi tôi ở phía bên kia của quang phổ, đi từ nhân viên đến chủ sở hữu, mọi thứ trở nên rõ ràng ngay lập tức. Tôi đã thấy những gì các nhà quản lý trước đây của tôi nhìn thấy bây giờ và tầm nhìn rõ ràng như ban ngày.
Đây là điểm mà một trích dẫn tuyệt vời từ một nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên được đặt về đạo đức công việc. Có lẽ nên chèn một công thức toán học hoặc sơ đồ Venn thú vị vào thời điểm này. Bạn sẽ không tìm thấy những thứ đó ở đây, chỉ là lời khuyên đơn giản từ kinh nghiệm cá nhân.
– Lấy quyền sở hữu –
Điều rõ ràng nhất mà tôi đã thấy rằng tách biệt sự tuyệt vời với mức trung bình đang đến để làm việc như thể bạn là ông chủ. Quan tâm đến công ty như thể tên của bạn ở bên ngoài tòa nhà.
Đừng đến làm việc, hãy sở hữu công việc của bạn.
Điều này không có nghĩa là hách dịch. Nó có nghĩa là chịu trách nhiệm.
Ở tuổi hiện tại và điều hành công việc kinh doanh của riêng mình, tôi đã thấy vô số nhân viên tồi. Nếu bạn chỉ làm những gì bạn đã nói và xuất hiện đúng giờ, bạn là trung bình.
Là trung bình có nghĩa là bạn có thể thay thế bởi một nhân viên trung bình khác.
Tôi là một công nhân trung bình khi tôi 23 tuổi. Cắm một cơ thể khác vào chỗ ngồi của bạn và bạn sẽ nhận được điều tương tự. Không có gì ngoạn mục về những gì phát ra từ tôi hàng ngày.
Để trở thành một nhân viên tuyệt vời, bạn phải trở nên không thể thay thế. Khi người quản lý hoặc chủ sở hữu nhìn thấy một công nhân như thế này, họ sẽ nỗ lực để giữ chân họ. Thay thế cho việc không giữ chúng sẽ là một thảm họa thu nhỏ.
Tùy thuộc vào chất lượng của lực lượng lao động, có thể là một thảm họa lớn .
Nhân viên tuyệt vời sẽ nhận được lợi ích mà một công nhân trung bình sẽ không bao giờ nhìn thấy.
-Nhìn trước và xung quanh-
Để trở thành một nhân viên tuyệt vời, đừng chỉ làm những gì bạn đã nói. Nhìn xung quanh bạn và thử xem những gì sắp tới. Cố gắng hiểu doanh nghiệp bạn đang ở để bạn có thể đi trước một bước so với những gì cần thiết trong thời điểm hiện tại.
- Làm những việc trước khi bạn được yêu cầu làm chúng
- Thông báo cho quản lý hoặc sếp của bạn nếu bạn thấy có vấn đề
- Hãy nhận biết những gì đồng nghiệp xung quanh bạn đang làm
- Nếu có thể, hãy thử và tìm hiểu những gì đồng nghiệp của bạn làm
- Hiểu biết nhiều nhất có thể về công ty của bạn, không phải là công việc của bạn
– Có hai nguyên tắc trong hành động –
Khi tôi làm nhân viên thực tập tại một công ty kế toán lớn, một nhân viên mới bước vào. Jessica trông không giống như cô ấy thuộc về môi trường công ty.
Cô ấy có thể là ca sĩ chính của một ban nhạc punk rock. Tại một thời điểm, cô ấy đã chết vì mái tóc màu tím và không bao giờ thực sự tìm cách cởi bỏ quy định về trang phục. Cô ấy cũng trông như bằng tuổi tôi.
Cô ấy thực sự hơn tôi 10 tuổi và hành động như vậy.
Tại một thời điểm nhóm của chúng tôi đã chậm. Mọi người, kể cả tôi ngồi trước máy tính của họ và xì hơi trên mạng. Jessica đứng dậy và đi qua biển khối để xem những gì một nhóm khác đang làm.
Hóa ra nhóm này đã bị đánh sập với công việc và không thể theo kịp. Jessica tự mình lấy nó để hỏi nhóm trưởng của chúng tôi nếu nhóm của chúng tôi có thể giúp nhóm làm việc quá sức.
Trưởng nhóm của chúng tôi đã đồng ý và nhóm của tôi đã nghỉ để học công việc của nhóm khác và giúp đỡ họ.
Jessica là một nhân viên tuyệt vời. Cô đứng dậy và nhìn xung quanh để xem những gì sẽ xảy ra khi cô ấy nghỉ ngơi. Cô đã học được về những gì đồng nghiệp của mình đang làm và nắm quyền sở hữu.
Là một nhân viên trung bình, tôi lướt mạng và chờ đợi thêm công việc.
Ở vị trí hiện tại của tôi, tôi sẽ nhận thấy điều này và đánh dấu trong não. Jessica là một nhân viên tuyệt vời. Cô ấy có giá trị. Nếu mọi thứ trở nên khó khăn, tôi sẽ tìm cách giữ cô ấy ở bên. Nếu chúng tôi phát triển, tôi sẽ nhìn cô ấy đầu tiên khi cần người quản lý.
Biến những kỹ năng mới này thành thói quen
Sự chuyển đổi từ trung bình sang lớn không xảy ra trong một bước nhảy. Đó là một loạt các bước nhảy vọt để chuyển đổi khoảng cách đó.
Khi bạn thực hành các kỹ năng mới về nhận thức và quyền sở hữu, bạn xây dựng năng lực. Khi bạn xây dựng mức độ năng lực đó, những người khác sẽ chú ý; chủ sở hữu và quản lý rất có thể.
Bây giờ bạn đang trở nên có giá trị.
Khi bạn trở nên có giá trị hơn trong mắt quản lý, bạn đã trút bỏ lớp lông trung bình. Nó được thay thế bằng bộ đồ sáng bóng của sự vĩ đại.
Nhân viên trung bình rất dồi dào, nhân viên tuyệt vời là rất hiếm. Bạn là kỳ lân trong văn phòng và được xem xét khi một chương trình khuyến mãi hoặc một nhiệm vụ quan trọng đến.
Bạn càng sử dụng các kỹ năng nhận thức và quyền sở hữu của mình, họ sẽ càng trở thành một phần của bạn. Cuối cùng, bạn sẽ thực hành những kỹ năng này mà không cần suy nghĩ về nó. Đây là khi bạn thực sự bắt đầu trở thành một nhân viên tuyệt vời.
Sự hài lòng đến từ sự làm chủ
Bên cạnh các lợi ích bên lề và tiền lương thêm mà bạn nhận được do giá trị của bạn, nhìn chung bạn sẽ có được cảm giác hài lòng. Khi bạn là một nhân viên trung bình, bạn đếm số giờ cho đến khi công việc kết thúc để bạn có thể thoát khỏi đó.
Khi bạn sở hữu công việc của bạn, nó là của bạn. Bạn không chỉ là một bánh răng trong một bánh xe không suy nghĩ, bạn là một trong những cơ chế chính khiến robot đi bộ.
Bạn không còn thụ động lấy những gì được trao cho bạn. Bây giờ bạn đang tích cực tham gia và làm cho mọi thứ xảy ra. Một cảm giác thỏa mãn kỳ lạ sẽ đến từ công việc của bạn khi nó trở thành của riêng bạn.
Nếu tôi không muốn làm nhân viên thì sao? Nếu tôi muốn trở thành chủ sở hữu và điều hành doanh nghiệp của riêng mình thì sao?
Sau đó, tất cả những điều bạn đã thực hành là hướng dẫn của bạn. Tất cả mọi thứ được đề cập ở trên sẽ là cần thiết để điều hành một doanh nghiệp. Bằng cách sở hữu và nhìn về phía trước / xung quanh một cách nhất quán, bạn sẽ có một phần của những gì bạn cần là ông chủ.
Trở thành một nhân viên tuyệt vời so với một nhân viên trung bình có nhiều mặt trái hơn so với nhược điểm. Cuối cùng, bạn sẽ chịu trách nhiệm nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ tăng giá trị, bảo đảm công việc và biến mình thành ứng cử viên cho vị trí tốt hơn.
Bạn thậm chí có thể đang thực hành cho hoạt động của riêng bạn như là một doanh nhân.
Kết thúc
Đây là lời khuyên rất đơn giản từ một người đã thực hiện một sự chuyển đổi trong cuộc sống từ nhân viên sang chủ nhân. Nó không đến từ một CEO tuyệt vời, chỉ là một chủ doanh nghiệp đơn giản.
Tôi không mong đợi bất cứ điều gì tôi nói là trái đất tan vỡ, nhưng tôi hy vọng nó sẽ giúp bạn trên con đường của bạn từ trung bình đến vĩ đại.
Điều cuối cùng tôi sẽ nói với bạn là, đường dẫn hoạt động theo cả hai cách. Nếu bạn làm cho nó tuyệt vời, bạn có thể trượt trở lại bất cứ lúc nào. Đừng quá thoải mái, cuối cùng bạn không nợ gì cả.
Cảm ơn bạn đã đọc những lời lan man của tôi, nếu bạn thích những gì bạn đã đọc, hãy chia sẻ.
Trần Văn Quang
Người truyền cảm hứng
Leave a Reply