Chiến lược cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

0
25

Đặc điểm của thị trường hiện đại là cạnh tranh mang tính tòan cầu và ngày càng khốc liệt, cạnh tranh về giá đã nhường bước cho cạnh tranh về chất lượng và tốc độ, khách hàng ngày càng trở nên khó tính hơn, đòi hỏi cao hơn và được chiều chuộng hơn thông qua cạnh tranh. Trong điều kiện này, lợi thế của SMEs là: (1) gần gũi với khách hàng; (2) nhanh chóng phản ứng nhanh với những nhu cầu của khách hàng; (3) luôn có sự hỗ trợ của nhà nước do vai trò của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nền kinh tế, và xã hội. Vì vậy, SMEs cần biến những lợi thế này thành sức mạnh cạnh tranh của mình.

1. Sáng tạo ra các giá trị cao, độc đáo

Trong cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn, SMEs với một nguồn lực hạn hẹp luôn lo sợ lợi thế kinh tế theo qui mô và sức mạnh tài chính của các doanh nghiệp lớn. Thực ra ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng luôn tránh cuộc cạnh tranh đối đầu về giá vì cạnh tranh về giá luôn là cuộc cạnh tranh tàn phá dẫn tới sự lừa dối khách hàng bằng việc ăn cắp “chất lượng”. Các SMEs cần phát huy những lợi thế của mình, biết bảo vệ tài sản trí tuệ (những bí quyết, những ý tưởng…) của mình từ đó thoát khỏi cuộc cạnh tranh đối đầu về giá. Nếu làm được như vậy, các SMEs không hề ngại lợi thế chi phí thấp của các doanh nghiệp lớn.

Bản chất hoạt động kinh doanh là tạo ra giá trị cho công đồng, cho xã hội, và cụ thể là cho khách hàng của mình. Giá tri được tạo ra càng lớn thì phần thưởng (lợi nhuận, uy tín, sự trung thành của khách hàng, nguồn lực…) mà công ty nhận được từ khách hàng càng lớn. Vì thế, SMEs phải có được một chiến lược kinh doanh của riêng mình bảo đảm tạo ra những giá trị cao, độc đáo cho khách hàng của mình. Việc tìm hiểu nhu cầu của xã hội, của khách hàng, hiểu đúng những gì là quan trọng đối với khách hàng là rất quan trọng để có được một chiến lược kinh doanh thành công. Lợi thế là gần gũi với khách hàng giúp ích rất nhiều trong việc hiểu biết nhu cầu của khách hàng để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ thỏa mãn tốt nhu cầu của khách hàng. Trong thời gian qua, nhiều SMEs Việt Nam đã nổi lên trong việc tạo ra chỗ đứng riêng cho mình như bưởi Năm Roi, tranh cát, hoa đất sét… Hiệu quả này chính xuất phát từ việc nắm bắt những nhu cầu của khách hàng, từ đó tạo ra giá trị làm thỏa mãn những nhu cầu cụ thể của khách hàng.

2. Chú trọng hơn nữa về dịch vụ
Dịch vụ là lĩnh vực tạo ra giá trị rất lớn và là ưu thế của các SMEs. Các nền kinh tế lớn hiện nay đều là nền kinh tế dịch vụ và xu thế này cũng sẽ được thể hiện rất rõ khi Việt nam hội nhập. Tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu nền kinh tế ngày càng gia tăng. Vì vậy, dịch vụ là một lĩnh vực mà các SMEs có thể khai thác cho tương lai lâu dài và bền vững của mìh, hơn nữa SMEs cần biết khai thác tốt hơn nữa các dịch vụ kèm theo của mình sẽ mang lại hiệu quả “nhân đôi, nhân ba”. Do gần gũi với khách hàng và hiểu rõ nhu cầu cụ thể của khách hàng, SMEs có lợi thế vô cùng to lớn trong việc tạo ra các dịch vụ để đáp ứng với những nhu cầu cụ thể của từng khách hàng. Khi các SMEs có có dịch vụ tốt đáp ứng tốt nhu cầu cụ thể của khách hàng thì không ai có thể cạnh tranh được với nó.

3. Có một tầm nhìn dài hạn về sự phát triển
Không có một ai lớn mà không bắt đầu từ bé, thậm chí bắt đầu từ con số không. Những thành công vang dội của Google, Yahoo, Microsoft đi từ không đến có và trở thành người khổng lồ mà không hề ngần ngại khi các nhà khổng lồ đã hiện hữu. SMEs cần có sự tự tin vào chính giá trị của bản thân mình rằng sự tồn tại của mình thực sự mang lại lợi ích cho xã hội và khách hàng. Để làm tốt điều đó, SMEs cần có một tầm nhìn cho sự phát triển của mình. Ford đã có một tầm nhìn: “Dân chủ hóa thị trường ô tô” – ông muốn mỗi người lao động bình thường với thu nhập trung bình trong xã hội cũng có thể có được một chiếc xe hơi. Tầm nhìn này đã biến Ford từ một công ty gia đình trở thành một tập đoàn hùng mạnh ngày nay.

Tầm nhìn về xu thế phát triển và nhu cầu của khách hàng, về cạnh tranh, về định vị tương lai của doanh nghiệp sẽ giúp các SMEs hình thành được một hệ thống sản xuất kinh doanh phù hợp và từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong sự phát triển của mình từ đó mới có thể bảo đảm có được năng lực quản lý các hệ thống lớn trong tương lai không xa. Tính chuyên nghiệp đang thực sự là một vấn đề lớn của rất nhiều SMEs nay đã trở thành tương đối lớn hiện nay ở Việt nam. Không giải quyết tốt vấn đề này, các doanh nghiệp Việt nam không thể bảo đảm được sự phát triển bền vững của mình và giữ vững được tốc độ phát triển cao như đã diễn ra. Thường xuyên học tập và phát triển năng lực cho doanh nghiệp, chuẩn bị cho một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn là một nhiệm vụ cấp bách của SMEs hiện nay.

4. Tìm những phân khúc thị trường phù hợp

Khi qui mô và tiềm lực còn nhỏ, chiến lược thường được sử dụng của SMEs là chui vào các ngách của thị trường  hoặc khác biệt hóa, ở đó những anh lớn không thể làm được hoặc không thể chui vào được. Vì vậy, SMEs nên chú ý tới những ngành nghề, những “ngóc ngách” trên thị trường mà những công ty lớn không khai thác hoặc khó thâm nhập vào được. Chiến lược thiết lập những “an toàn khu” hoặc “bám thắt lưng địch mà đánh” trong chiến tranh giải phóng dân tộc cũng có thể được áp dụng một cách sáng tạo trong kinh doanh ngày nay nếu phải đương đầu với những nhà khổng lồ mạnh hơn ta rất nhiều lần. Đây thực sự là sự khởi đầu và sự chuẩn bị những nguồn lực một cách an toàn để đạt tới tầm nhìn của mình một cách an toàn và tiết kiệm.

5. Cạnh tranh về tốc độ
Các doanh nghiệp lớn luôn có bộ máy cồng kềnh, quy mô lớn, các qui trình và thủ tục phức tạp nên thường khó khăn hoặc chậm chạp trong chuyển đổi các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Trong khi đó, với lợi thế nhỏ và lại có quan hệ gần gũi với khách hàng hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, SMEs có thể có một ưu thế hơn hẳn so với các doanh nghiệp lớn trong việc đáp ứng một cách nhanh chóng những nhu cầu có tính cá nhân rất cao và thay đổi rất nhanh của khách hàng.

Trong thời đại toàn cầu hóa và số hóa hiện nay, phần thắng luôn thuộc về các công ty kịp thời thỏa mãn tốt những nhu cầu thường xuyên thay đổi và thay đổi rất nhanh của các khách hàng. Ai gần với khách hàng hơn, nắm bắt được những nhu cầu thay đổi của họ nhanh hơn, phản ứng tốt hơn với sự thay đổi này và thỏa mãn khách hàng tốt hơn sẽ được khách hàng chọn lựa.

6. Thu hút nguồn lực cho sự phát triển thông qua liên minh chiến lược

Khó khăn lớn nhất của SMEs là thiếu nguồn lực. Vì thế, chiến lược thu hút và sử dụng hợp lý những nguồn lực của thị trường là một yếu tố cốt lõi để đạt tới những mục tiêu chiến lược đã đề ra.

Trong việc thu hút nguồn lực, trước hết, SMEs cần có tư duy “hệ thống mở” trong việc phát triển của mình. Toàn cầu hóa không chỉ làm cho biên giới giữa các quốc gia mờ đi mà còn làm cho biên giới các tổ chức kinh doanh cũng nhòe đi. Vì thế, một hệ thống mở, tương tác và khai thác tốt hơn những nguồn lực bên ngoài cho sự phát triển là rất cần thiết. Những nguồn lực bên ngoài này là rất nhiều, có thể kể đến như: các hỗ trợ của chính phủ cho SMEs về vốn, đào tạo, quảng bá tiêp thị…, việc thuê mướn các chuyên gia giỏi theo giờ hoặc theo dự án, các hỗ trợ của các hiệp hội và các tổ chức quốc tế phi chính phủ cũng như chính phủ…

Trong điều kiện tư duy hệ thống mở, networking và liên minh chiến lược luôn là một việc làm quan trọng. Việc liên minh, hợp tác, hình thành các dạng hợp tác, liên doanh, liên kết khác nhau để hỗ trợ, giúp đỡ cũng như bù đắp những mặt mạnh, mặt yếu của nhau là cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển của các SMEs. Khi tiến hành liên minh chiến lược, các SMEs cần hiểu rõ “thuyết về nguồn lực tối thiểu”. Thuyết này cho rằng để tối đa hóa lợi ích của mình, các “ông nhỏ” nên gắn với nhau chứ đừng chơi với “ông lớn” vì lợi ích thu được sẽ được phân chia theo nguồn lực đóng góp.

Bên cạnh đó, SMEs cần tận dụng tốt hơn nữa những cơ hội của thời đại ngày nay như những lợi thế của công nghệ hiện đại (Internet, vận tải, bưu điện…) mang lại. Cụ thể là thông qua thương mại điện tử, các doanh nghiệp nhỏ vẫn có thể tiếp cận được thị trường, kể cả ở những nơi xa xôi nhất.

Như vậy, toàn cầu hóa, không phải chỉ là những đe dọa đối với các SMEs mà nó cũng mang lại những cơ hội to lớn cho sự phát triển của SMEs. Sự tồn tại và phát triển của SMEs và sự đóng góp của nó cho sự phát triển của đất nước phụ thuộc rất nhiều vào việc SMEs có hiểu những cơ hội của thị trường và những lợi thế của mình để từ đó có chiến lược phù hợp hay không. Nếu làm tốt điều này thì chuyện “bó đũa”, “châu chấu đá xe”, “O du kích nhỏ”, sẽ trở thành hiện thực trong hoạt động kinh doanh hiện đại.

Vì thế chiến lược là yếu tố rất quan trọng cho những doanh nghiệp startup. Chiến lược rối răm hay hiệu quả đều phụ thuộc vào người leader hay CEO của doanh nghiệp bạn.

Chúc cho những doanh nghiệp startup : “Khởi đầu và bay cao”.

Văn Quang

Sưu tầm trên internet

email

Bình Luận

comments

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY